Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Để mẹ đủ sữa cho con bú?


(Ba bau) - Em đang mang thai bé thứ hai được 8 tháng nhưng ngực không phát triển nhiều, kể cả bé đầu cũng vậy. Lần đầu sinh, em rất ít sữa, lại sinh mổ. Lần này, em nặn sữa thử mà không thấy có gì, chỉ thấy đau. Có cách nào giúp em cải thiện tình trạng này không? (Một bạn đọc).

Trả lời:

Trong thời gian mang thai, ngực bị kích thích nhiều nhất nên sự chăm sóc đúng mực và đúng cách là rất cần thiết. Ngực nhỏ không hẳn là ít sữa, bạn cần biết cách chăm sóc mới có đủ sữa cho con:

1. Mặc áo ngực phù hợp: Trong lúc mang thai, ngực luôn ở tình trạng căng và đau, nên chọn áo ngực vừa vặn, mềm mại, co giãn được để có thể nâng đỡ và cần thay đổi theo độ lớn dần của ngực.

2. Dinh dưỡng phải đầy đủ trong thời kỳ mang thai, bổ sung các chất sắt, axit folic và calo trong khẩu phần ăn của mình, không nên ăn kiêng. Ngoài các cữ ăn chính, cần bổ sung các bữa phụ, một ngày có thể ăn 5, 6 lần, mới đảm bảo tăng cân hợp lý cho khoảng 10-12kg trong một lần mang thai. Sau sinh cũng phải đảm bảo ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, không ăn quá mặn vì không có lợi cho sức khỏe.
Cần cho trẻ bú nhiều lần trong ngày để kích thích tăng tiết sữa

3. Uống nhiều nước trong ngày, các loại nước trái cây rất tốt.

4. Để mẹ có nhiều sữa, cần cho trẻ bú đều. Tốt nhất là ngay sau khi sinh trong vòng nửa giờ đầu người mẹ nên cho trẻ bú. Cho bú càng sớm càng tốt, vì bú sớm có tác dụng kích thích bài tiết sữa sớm. Trong ngày đầu sữa còn ít, cần cho trẻ bú nhiều lần, sữa sẽ xuống nhiều hơn; đừng nóng vội. Nếu cho trẻ ăn bổ sung sữa ngoài, trẻ sẽ bỏ bú và sữa cạn dần, dẫn đến mất sữa. Trẻ được bú sữa non sẽ có nhiều kháng thể, giúp phòng bệnh tốt. Động tác bú của trẻ còn có tác dụng co hồi tử cung và cầm máu cho người mẹ sau sinh.

5. Mẹ cần nghỉ ngơi, giảm căng thẳng để đảm bảo có sữa cho trẻ.

6. Trường hợp của bạn, nếu sinh mổ nên tích cực và kiên nhẫn cho trẻ bú mẹ nhiều lần (trong nhiều ngày, nhiều tuần liên tục), khi trẻ bú sẽ kích thích sự tăng tiết sữa nhiều hơn.

Ngoài ra có thể sử dụng thêm các sản phẩm lợi sữa sẽ giúp ích rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét