Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

Cách tăng sữa cho bà mẹ

Canh chân giò lợi sữa
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn chỉnh nhất cho sự phát triển bình thường của trẻ. Trong sữa mẹ chứa nhiều hormone và kháng thể, vì vậy suốt thời gian bú mẹ trẻ có khả năng miễn dịch nên không hay ốm.


Như vậy, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng hiện nay rất nhiều bà mẹ không có đủ sữa cho con bú. Trong trường hợp đó, bạn có thể dùng các phương pháp dân gian đã được áp dụng có hiệu quả:

- Nếu bạn ít sữa hãy ăn cháo gạo nếp nấu với chân giò lợn thêm một chút ý dĩ, cam thảo, hoặc chân giò lợn hầm với hoa chuối hột và hạt sen. Nên ăn nhiều trong thời kì mang thai, kể cả lúc đã sinh.

- Nếu sau sinh chậm ra sữa hãy lấy vỏ mướp và thông thảo mỗi thứ một nắm nhỏ. Dùng nồi đất, nấu nhỏ lửa, đậy kín, uống thay trà cả ngày. Uống liên tục vài ngày sẽ ra sữa nhiều và tốt.
 
Hoặc bạn có thể dùng các phương thuốc sau:

- Hạt mướp 20g, thông thảo 8g, mộc thông 8g, giò lợn đen 1 cái cho nước vừa đủ hầm trong nồi đất chín nhừ - gạn lấy nước uống liên tục vài ngày sẽ có hiệu quả.

- Ý dĩ 8g, thông thảo 8g, nếp trắng với 2 chân giò lợn đen (chỉ cần lấy từ khuỷu xuống đến móng). Nấu nhừ ăn cả cái lẫn nước. Có thể thêm mắm muối vừa đủ để dễ ăn. Dùng 2 đến 3 lần là ra sữa ngay.
  
Nhìn chung, lượng sữa mẹ thường không phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và bà mẹ nào cũng có thể cho con bú đủ, ngay cả những bà mẹ có tình trạng dinh dưỡng từ trước khi sinh không đạt như ý.

Trong thời gian cho con bú bà mẹ nên chú ý đến việc ǎn uống và nghỉ ngơi của mình. Thường chế độ ǎn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem, mỗi ngày nên ǎn trên 20-30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây... Uống thêm mỗi ngày 1-2 ly sữa và uống nhiều nước. Cần lưu ý tránh một số tập quán không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay như ǎn cơm với thịt cá kho thật mặn, uống nước trà đặc, kiêng rau và trái cây, xông hơi làm mất nhiều mồ hôi... vì những kiêng khem này có thể làm bà mẹ ngán bữa ǎn, bị táo bón do thiếu chất xơ, thiếu nước gây mệt mỏi... và kết quả là không nhận đủ số nǎng lượng cần thiết trong việc tạo sữa cho con bú. Bà mẹ cũng không nên lo nghĩ quá nhiều đến vóc dáng của mình mà tiết giảm chế độ ǎn hàng ngày một cách quá khắc nghiệt. Cơ thể mẹ sẽ huy động tất cả nǎng lượng dự trữ để tạo sữa nên trong giai đoạn đầu không có sự thiếu hụt nguồn sữa mẹ, tuy nhiên nếu tình trạng dinh dưỡng kém kéo dài có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa và sức khỏe của mẹ.

Dân gian Việt Nam từ ngàn xưa vẫn lưu truyền một số thức ǎn lợi sữa mà kiến thức hiện nay của khoa học hiện đại có thể chứng minh. Đó là những thức ǎn giàu dinh dưỡng, phù hợp cho phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để tạo sữa cho con bú như: móng giò heo hầm với đậu đen, đậu phộng, gà ác tiềm thuốc bắc, rau lang nấu với thịt bò, canh đu đủ xanh nấu với thịt gà, cháo ếch nấu đậu xanh, cơm nếp với thịt gà... Nhìn vào thành phần các loại thức ǎn này ta có thể thấy đó là những thức ǎn có sự phối hợp rất đầy đủ và cân đối của các thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Ngoài chế độ ǎn, cần lưu ý chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo lắng, suy nghĩ nhiều nhất là trong giai đoạn đầu sau sinh, ngay cả với nỗi lo là... không đủ sữa cho con bú!  có thể sử dụng sản phẩm cốm lợi sữa ProMilk trong 4 tuần sẽ tăng thể tích sữa đáng kể.

Điều cuối cùng, cũng là điều quan trọng nhất: lượng sữa mẹ tiết ra tỉ lệ với số lần bà mẹ cho con bú trong ngày, có nghĩa là loại thuốc lợi sữa tốt nhất chính là việc cho bé bú nhiều lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét